แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย coming0152 เมื่อ 2014-12-31 17:42
ปัจจุบันการโฆษณา (Advertising) มีบทบาทสำคัญมากกับการทำธุรกิจเกือบจะทุกประเภท โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้ธุรกิจต้องมีการแข่งขันกันสูงตามไปด้วย งานโฆษณาเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่ใช้ทำการตลาด ซึ่งผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจจึงนอกจากจะต้องศึกษาความหมายและประเภทของสื่อทุกชนิดอย่างเข้าใจ เพื่อนำไปเป็นองค์ประกอบในการเลือกใช้สื่อให้เหมาะสมกับประเภทของสินค้าหรือธุรกิจนั้นๆแล้ว บทบาทและความสำคัญของงานโฆษณาที่มีต่อการทำ ธุรกิจก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นักธุรกิจต้องทำความเข้าใจ
การโฆษณามีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจ เพราะเป็นการนำเสนอต่อสาธารณชนโดยไม่ใช้ตัวบุคคล แต่มีการระบุชื่อสินค้า บริการ หรือองค์กรที่เป็นเจ้าของสินค้าอย่างชัดเจน วัตถุประสงค์พื้นฐานของงานโฆษณา ได้แก่ - การโฆษณาเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ (Comprehensive Advertising) เป็นการโฆษณาให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสินค้าและการบริการ สามารถทำได้หลายรูปแบบซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม
- การโฆษณาเพื่อให้ข่าวสาร (Informative Advertising) เป็นการโฆษณาเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค ซึ่งมีหลายประเภทและเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกระบบของธุรกิจอาทิเช่น ข่าวสารการลงทุน ข่าวสารการผลิต ข่าวสารด้านการตลาด เป็นต้น
- การโฆษณาเพื่อชักจูงใจ (Persuasive Advertising) การโฆษณาเพื่อชักจูงใจเป็นรูปแบบการโฆษณาที่จำเป็นจะต้องสร้างแรงจูงใจให้เกิดกับผู้บริโภค ทำให้ลูกค้าเกิดการคล้อยตามและต้องการที่จะซื้อสินค้าและบริการจากเรา
ดังนั้น บทบาทและความสำคัญของงานโฆษณาต่อการทำธุรกิจ ก็คือการนำเสนอข้อมูลสินค้า บริการ ขององค์กรหรือบริษัทต่อสาธารณชนโดยไม่ใช้ตัวบุคคล แต่สื่อสารผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ ให้ข้อมูลข่าวสาร และใช้สื่อโฆษณาเพื่อชักจูงใจและกระตุ้นให้มียอดสั่งซื้อหรือเลือกใช้บริการนั้นเอง
|