ปัจจุบันการโฆษณา (Advertising) มีบทบาทสำคัญมากกับการทำธุรกิจเกือบจะทุกประเภท โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้ธุรกิจต้องมีการแข่งขันกันสูงตามไปด้วย งานโฆษณาเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่ใช้ทำการตลาด ซึ่งผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจจึงนอกจากจะต้องศึกษาความหมายและประเภทของสื่อทุกชนิดอย่างเข้าใจ เพื่อนำไปเป็นองค์ประกอบในการเลือกใช้สื่อให้เหมาะสมกับประเภทของสินค้าหรือธุรกิจนั้นๆแล้ว บทบาทและความสำคัญของงานโฆษณาที่มีต่อการทำ
ธุรกิจก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่นักธุรกิจต้องทำความเข้าใจ